ท็อป Bitkub ครบรอบ 32 ปี เปิดภาพ-เล่าประสบการณ์สมัยขึ้นเวทีครั้งแรก

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ท็อป จิรายุส ผู้ก่อตั้ง Bitkub ครบรอบ 32 ปี เปิดภาพสมัยออนสเตจครั้งแรก ถอดบทเรียน-คติสอนใจจากประสบการณ์จริง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 32 ปี ของ “ท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Bitkub ธุรกิจแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยเรื่องราวการออนสเตจครั้งแรกผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ ท๊อป จิรายุส – Topp Jirayut ระบุว่า

วันเกิดไม่ได้หมายถึงตัวเลขอายุที่เพิ่มมากขึ้นแต่มันคือ 1 ขวบปีที่ผ่านไปกับบทเรียนและประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เชื่อมั้ยครับว่าผมเคยเป็นคนที่กลัวการพูดต่อหน้าที่สาธารณชนมากๆ

รูปนี้ถ่ายขึ้นจากการออนสเตจครั้งแรกของผมครับ ครั้งนั้นคือตอนที่ผมตัดสินใจเอาชนะความกลัว แล้วพาตัวเองขึ้นไปพูดเวทีต่อหน้าคนเยอะ ๆ เป็นครั้งแรก

ก่อนหน้าวันงาน ผมต้องซ้อมหน้ากระจกมากกว่า 20 รอบ เพื่อท่องและจดจำทุกคำ ทุกประโยคจากในกระดาษที่ผมได้ทำโน๊ตไว้ (กระดาษที่ผมถือในรูปนั่นแหล่ะครับ)

แม้ว่าจะกลัว ประหม่า หรือไม่ชอบมากแค่ไหนก็ตาม แต่ผมตระหนักดีว่าทักษะการพูดนี้ มีความจำเป็นอย่างมากต่อการเป็นผู้ประกอบการ และนักธุรกิจ ผมจึงรวบรวมความกล้า เพื่อจะเอาชนะใจตัวเอง พาตัวเองหลุดจาก Comfort Zone ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจว่าจะต้องเอาชนะความกลัวนี้ไปให้ได้

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผมพูดไปมากกว่า 1,000 เวที กาลเวลาและการเอาชนะความกลัวได้เปลี่ยนผมให้กลายเป็นคนที่สนุกกับการพูดต่อหน้าสาธารณะ เป็นวิทยากรและอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่ผมเคยคิดว่าทำไม่ได้ ยิ่งเราฝึกฝนมากขึ้นเท่าไหร่ ทักษะที่เรามีก็ยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้น

ผมเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเองว่าการที่เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งหนึ่งได้ เราต้องกล้าที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองกลัวบ่อยๆ แล้ว Comfort Zone ของเราจะขยายใหญ่ขึ้น ตัวเราเองอาจสังเกตไม่ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงนั้นในทันที เพราะการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทีละนิดตามกาลเวลาที่เราฝึกฝน แต่เมื่อคุณย้อนมองกลับไป คุณจะตระหนักได้ว่า คุณมาไกลจากจุดเริ่มต้นมากแค่ไหนแล้ว

ผมตั้งใจจะเล่าเรื่องบทเรียนจากประสบการณ์จริงของผมบทนี้ในวันเกิดของตัวเอง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนลุกขึ้นสู้กับความท้าทายต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

เวลา 1 ปี นั้นมีความหมายอย่างมากหากคุณอยากจะทำอะไรก็ขอให้เอาชนะความกลัวของตัวเอง แล้วลุกขึ้นมาลงมือทำอย่างจริงจัง สุดท้ายคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนครับ

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance